Nov 26, 2009

Taba Isyu


Ang galing!
Tinanggihan ko ang libreng Pizza ni Gladys! Sabi ko nga, success, success, success!!! Me disiplina na ako sa pagkain.
Ayun, naubos nyang lahat!

On our way out, me nakasalubong kaming dati nyang classmate. Smile, kumustahan, plastikan hehehe, pabonggahan! The usual thing na ginagawa ni Gladys kapag me nakikita s'yang old friends. Well, ginagawa nya lang naman yun kapag tupperware rin ang kaharap. Ako naman tahimik lang habang kunyari busy sa pag t-text-text! Tapos nauna na yung girl , nagba-bye na.

Hinatid nya ako hanggang makasakay ng PUJ. Nyee.. Kasabay kong sumakay yung dati nyang kaklase. Sumenyas ke Gladys ng Bye-bye. Tumatawa sya habang ginagawa nya yun at sinabin dun sa kasamahan nya na " Si Gladys yun. Mataba yan noon, tapos mas lalong tumaba ngayon. Siguro hanggang mamatay yan mataba pa rin." Sabay na sila ng kasamahan nyang tumatawa.

Ako naman tahimik lang. I was thinking di ba nila naisip na kasama ko kanina yung taong pinagtsi-tsismisan nila? Hays, some people talaga ambabaw ng judgement sa buhay.

when I got home, I picked up my phone and told Gladys about everything I heard. Abah... biglang nagalit sa akin. SERYOSONG GALIT!

Gladys: Bakit di mo ko ipinagtanggol? (Histerikal kunti)

Lovi: Kapagod keyang makipag-away no. Pinabayaan ko na lang. Opinyon nila yun eh.

Gladys: Ikaw nga dyan eh, kapag me nagsasabing mataba ka, kinokorek ko kaagad. Sinasabi ko agad na " Hindi naman sya mataba. Sexy yan, parang si Ara Mina. Tapos ngayon ikaw wala kang ginawa!!!

Lovi: Sorry na. Next time, ipagtatanggol na kita.

Gladys: Paano? (galit pa rin)

Lovi: Ganito, Girls wala kayung taste. Di naman s'ya mataba. Malaman lang parang si Diana Zubiri.

Gladys: Korek!!!! Ganyan ang gawin mo. (Tumatawa na ang bruha)
Nakikinig pala si Bien. Di naiwasang mag- comment.
Bien: (Syempree naka-speaker phone, naririnig ni Gladys) Why can't she find the truth? It's true she is fat.

Gladys: Bien! Bad words 'yan. ( ako naman nakasmile lang)

Bien: Truth can never be a bad word Tita Gla.

Gladys: Sige na, mag diet na ako. Lovely!!! (Ayan na, ako naman ang kinausap)

Lovi: Anu???

Gladys: Mag jogging tau bukas ha?

Sabay na kaming natawa.


(me permission ni Gladys ito kaya ok lang na i-published ko. that's one thing with her. Totoo syang tao)

3 comments:

jei said...

'tanginang mga judgmental na yan! Hindi ba nila naisip na mas pangit sila dahil pangit ang ugali nila??? mabuti na ang mataba dahil pwede ka namang pumayat anytime. ang mga gagong ugali, wala ng pag-asa dahil kapag pinanganak kang gago, gago ka na hanggang kamatayan!

gladys! maganda ka pa rin!

SailorWitch said...

Sinabi!!! Sasapakin ko na sila kapag ginawa uli. I-pla-flying kick ko.

lae said...

bwahahaaa!!nabaliw ako sa kakatawa!
ako nga gusto ko tumaba 'no... okay daw yung malamanan.lol.sarap sa bed.lol