Jan 4, 2008

Congrats Bien!!!

We were surprised when we found out that Bien's schedule for his class had changed from 1:00 PM to 7:00 AM starting this Monday. I asked the teacher why there's a sudden changes naman but then the teacher answered me na "Maam wala po pala kayo sa meeting?" Hekhekhek nabisto tuloy.
"Oo nga I was not there. Bakit po pala nagkaganoon".
"Maam Lovely kasi lahat po ng honor student for the past grading ng morning at afternoon session ay pinag-isa na po. The good news there is that scholar na rin si Bien. So you don't have to pay for his monthly tuition fee from January hanggang April po."
You could imagine my smile at that moment. Nakikinig din pala si Bien at todo smile din.
"Congrats Bien. Ang galing naman ng beybi koo" I told him while hugging and kissing him even infront of his teacher.
" I belong now to the SUPERCLASS Mom" He said while grinning.
" Hummmmm.... Hamo, when Dad is here he will surely treat you."
" Yummm...yummmm.... excited na ako Mom!" Bien answered.

After that he played in the playground with some of his friends. Teacher Jo told me that Bien's temper in the class is improving. Friendly na daw po yung bata. Di na madaling uminit ang ulo.
What a blessing to start a year !!!!!
Ang laking pasalamat ko ke Lord for giving me the chance na maituwid ang ugali ng anak ko.

Looking back, nagkaroon sya ng truma sa yaya. Di namin namamalayan na minamaltrato na pala sya at young age. Hayy nakuu .... until now I could feel how broken hearted I was. Imagine, four weeks right after I gave birth ay napabayaan ko na ibang tao ang mag-alaga sa kanya. My job required me to leave my son day and night. Field works kasi... instead, I was living with the community na kabahagi ng aking trabaho (the rest is nasa history ng blog ko) basta dahil sa katatrabaho at walang kwenta rin pala ang tega -alaga,umiba ang ugali nya. Di nya ata naramdaman na minahal sya noon kaya nagkaroon ng emotional problem ang bata. Buti na lang po naagapan. Ang bait nyo Lord....

No matter how successful we are as a person kung failure naman ang anak, wala ring saysay ang buhay mo as a parent. KAhit gaano pa katalino kung ang sagwa naman ng ugali, kung di naman kayang pumigil galit, wala ka pa rin patutunguhan.

I wouldn't say na perfect si Bien. Wala naman talagang perfect pero jusko kung gaano ako kahopeless dati, yun ang kabaliktaran ng nararamdaman ko ngayon. I am proud of him!!! Like me, he is also a fighter.
We are now looking forward to his new challenge. With God's help, with Bien's determination and with Dad's support, we will do our best to stay number one. Or if not, at least we give our best.
I hope to instill to him the value of studying. Studying hard for the future. We want to pass a good legacy for Bien so that he can lead a change in this country. With God's help, there is nothing impossible. Proven and tested na yan. Impossible is just a big word thrown by small people.

3 comments:

ev said...

i wish to congratulate BS but then at this point in time mas dapat kong i-congratulate ang parents for raising him that way...

Congrats bes!pati na rin kay ervs...

i understand what you guys went through.

God is good..all the time!

SailorWitch said...

Bes.... are you okey? murag sad man ka.... hugsss...

""rarejonRez"" said...

ang galing naman ni young student mo dear. i'm sure may pinagmanahan... congrats sa kanya ha... for being an honoree. and congrats to u and the dad for having a bright young boy! :)